omega-3

Top 10 thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe của bạn

Dưới đây là khái niệm “thực phẩm chức năng” và top 10 thực phẩm chức năng hàng đầu tốt cho sức khỏe cho bạn tha hồ lựa chọn.

Khái niệm ” thực phẩm chức năng ” không còn xa lạ gì đối với chúng ta, chúng còn được gọi là Nutraceuticals trong tiếng Anh. Các loại thực phẩm này nói chung và thực phẩm đóng gói như hiện đang được bày bán trên thị trường đều có thể giúp ích cho cơ thể bạn, từ ruột đến trái tim vào bộ nhớ của bạn.

Thực phẩm chức năng là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe bên cạnh chế độ dinh dưỡng bình thường hằng ngày. Thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc và giàu axit folic như ăn một trái cà chua hoặc uống một tách trà xanh. Một điều nữa là các thực phẩm chức năng hay nutraceuticals được thường bán dưới dạng thuốc viên. .

Thông thường, một loại thực phẩm được gọi là thực phẩm chức năng vì nó có chứa một lượng lớn hóa chất thực vật . Các hóa chất thực vật tự nhiên đã được tìm thấy vì mục đích tăng cường sức khỏe . Phytochemcials là một thực phẩm chức năng có rất nhiều trong trái cây, rau , ngũ cốc, thực phẩm đậu nành , và nhiều loại thảo mộc và gia vị ( rau mùi tây, hẹ , tỏi và gừng ) . Sự hiện diện của chất chống oxy hóa trong một loại thực phẩm là một lý do nó có thể được gọi là ” chức năng” . Chất chống oxy hóa , chẳng hạn như vitamin A, C , E, selen và các chất khoáng có nhiệm vụ tiêu diệt các hạt có hại trong máu có thể dẫn đến vấn đề về tim và các biến chứng khác . Ví dụ, các thực phẩm có chất chống oxy hóa bao gồm trà ( catechin ) , rượu vang hoặc nước ép nho ( resveratrol ) , quả ( flavonoid như quercetin ) và các loại thực phẩm có múi như chanh , tắc hay bưởi ( flavonoid / limonoids ).

Để không lãng phí thời gian quý báu của bạn, đây là danh sách 10 thực phẩm chức năng hàng đầu cho một sức khỏe tốt. Hãy cho mình ít nhất một thực phẩm từ danh sách dưới đây mỗi ngày, và xoay vòng sự lựa chọn của bạn để có được các chất dinh dưỡng tối ưu cho một chế độ ăn uống lành mạnh quanh năm.

1) Trứng giàu chất Omega- 3

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng: các axit béo Omega -3 (DHA) ; các axit béo của lòng đỏ trứng bị thay đổi bằng cách thay đổi thức ăn của gà mái được . Gà mái nhận được thức ăn giàu omega-3 , thông thường là từ hạt lanh, dầu cá hoặc tảo biển . Những quả trứng tiếp theo gà mái đẻ , có chứa một lượng omega-3 tăng lê đáng kể , và giảm lượng chất béo bão hòa.

– Lợi ích: Có thể giảm các triglyceride , cholesterol, và làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành.

– Các loại thực phẩm : Toàn bộ trứng trong thùng carton, dán nhãn ” giàu DHA/Omega-3 ” . Tùy thuộc vào thương hiệu , trứng giàu chất omega- 3 có thể chứa tới 350 mg omega-3 mỗi trứng , so với 60 mg trong một quả trứng thông thường.

2) Yến mạch

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng : ß -glucan và chất phytochemical được gọi là saponin.

– Lợi ích: Giảm toàn phần LDL cholesterol, có thể giúp hạ huyết áp.

– Các loại thực phẩm : Toàn bộ yến mạch, bột yến mạch, ít chất béo granola, bánh mì nguyên yến mạch , các sản phẩm toàn bộ yến mạch khác.

3) Cá béo

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng : Các axit béo Omega -3 ( DHA và EPA ) .

– Lợi ích: Giảm chất béo trung tính, làm giảm bệnh tim mạch.

– Các loại thực phẩm : cá hồi , cá ngừ, Striped Bass , cá bơn , cá trích, cá hồi , Flounder.

4) Bơ thực vật tăng cường dinh dưỡng

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng : Sterol và este stanol .

– Lợi ích: Giảm toàn phần LDL cholesterol đối với những người có hàm lượng cholesterol cao .

– Các loại thực phẩm : bơ thực vật nặng như Benecol , Take Control , và SmartBalance .
Hãy thay thế phục vụ bình thường của bơ thực vật hoặc bơ bằng bơ thực vật tăng cường dinh dưỡng.

5) Đậu nành

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng: Các chất phytochemical như isoflavone và genistein , và protein đậu nành .

– Lợi ích : Có thể giảm toàn phần LDL cholesterol.

– Các loại thực phẩm : Edamame , đậu hũ, tempeh , miso, soynuts .

6) Cà chua và các sản phẩm từ cà chua 

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng: Các lycopene phytochemical .

– Lợi ích: Bằng chứng mạnh nhất nằm ở vai trò của lycopene trong việc giảm bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nó cũng có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác , và bệnh tim.

– Các loại thực phẩm : cà chua tươi hoặc đóng hộp nguyên , cà chua nghiền , cà chua thái hạt lựu , bột cà chua , súp cà chua ( ít muối ) , salsa, gazpacho .

7) Chế phẩm sinh học 

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng : các vi khuẩn được dán nhãn ” Tốt cho bạn “, thường là lactobacillus .

– Lợi ích: Hỗ trợ hệ tiêu hóa, có thể làm tăng khả năng miễn dịch .

– Các loại thực phẩm : sữa chua có bổ sung chế phẩm sinh học, rau lên men, và các sản phẩm đậu nành lên men (ví dụ như tempeh ) hoặc một số chế độ ăn uống bổ sung (ví dụ như sữa ong chúa ).

8) Các loại hạt

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng : các axit béo không bão hòa đơn ( chất béo lành mạnh ) , vitamin E ( chất chống oxy hóa ) .

– Lợi ích: Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

– Các loại thực phẩm Thực phẩm : Quả óc chó , hạnh nhân, quả hồ đào , quả hồ trăn , lạc , hạt điều, hạt dẻ , hạt dẻ, hạt và Brazil .

9) Nước nho hoặc rượu vang đỏ 

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng: Resveratrol .

– Lợi ích: triển lãm ảnh hưởng sức khỏe tim mạch .

– Các loại thực phẩm : 100% nước trái cây nước ép nho hoặc hỗn hợp nước ép nho (ví dụ nho của Apple 100% hỗn hợp nước trái cây) ; bất kỳ loại rượu vang đỏ.

10) Các loại rau 

top 10, thực phẩm chức năng, tốt cho sức khỏe, hàng đầu
– Các thành phần chức năng : Các chất phytochemical như carotenoids, sulforaphanes , apigenin , và lutein / zeaxanthin .

– Lợi ích: khối chất gây ung thư Carotenoids xâm nhập vào tế bào ( ung thư bảo vệ) , sulforaphanes và apigenin cung cấp bảo vệ tim , lutein làm giảm mù lòa ở người cao tuổi, và zeaxanthin giúp tăng cường chức năng miễn dịch .

– Các loại thực phẩm : Rau bina , cải xoăn, rau collard , bông cải xanh , bông cải xanh Rabe , giá bông cải xanh, rau arugula và rau lá xanh khác .

Hãy thử một số thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe ngay hôm nay nhé.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *